วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2560

[Unity] สร้างเกมทายศัพท์ง่ายๆ Quiz Game



ระดับผู้เรียน
เริ่มต้น

ความต้องการขั้นพื้นฐาน

  • Mac หรือ PC ที่สามารถใช้งาน Unity 5.X ได้
  • พื้นฐานการเขียนโปรแกรมเล็กน้อย


เกริ่นนำ
ในบทความนี้เรามาสร้างเกมทายคำศัพท์ง่ายๆโดยใช้ UI elements ของ Unity ขั้นพื้นฐาน ซึ่งประกอบไปด้วย Canvas, RectTransform, Image, Text และ Button จากนั้นจะเริ่มเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C# เพื่อให้เกมทำงานได้
ตัวเกมประกอบไปด้วยอะไรบ้าง

  • คำศัพท์ที่จะให้ผู้เล่นทาย ในที่นี้เป็นตัวอักษรภาษาญี่ปุ่น
  • ตัวเลือกสำหรับคำตอบ 4 
  • ตัวเลือกจำนวนครั้งที่ผู้เล่นทายถูก และจำนวนครั้งที่ผู้เล่นทายผิด

โหลดตัวอย่างผลงานสำเร็จของเกมทายคำศัพท์บน Google Play ได้ที่นี่ คลิก!!
บทความมีทั้งหมด 4 ตอน ดังนี้
ตอนที่ 1 
ลองมาทำความรู้จัก UI elements ของ Unity โดยการสร้างเกมง่ายๆกันดูบ้าง ในบทความนี้จะได้ลองใช้ 
  • Canvas และการตั้งค่า Canvas Scaler แบบ Scale With Screen Size
  • Rect Transform การจัดวางตำแหน่งและปรับขนาด
  • Image ทำความรู้จักกับ Sprite (2D and UI)
  • Text การพิมพ์ตัวอักษร
  • Button หรือปุ่ม
  • การเปลี่ยนพื้นหลังและปุ่มโดยใช้ Hex Color

ตอนที่  2
มาสร้างเกมทายศัพท์ ง่ายๆกันต่อ 
ในตอนที่ 2 นี้ มาเริ่มโค้ดด้วย C# กันเถอะ
  • เริ่มตั้งแต่สร้าง C# Script ยังไง
  • ทำความรู้จักกับ Event ฟังก์ชันใน Unity เบื้องต้น เช่น ฟังก์ชัน Start()
  • ลองใช้งาน Array
  • สุ่มคำถามด้วย Random.Range


ตอนที่ 3

ในบทความนี้จะสุ่มคำตอบด้วยคำสั่ง Random.Range ลงบน Button หรือ UI ประเภทปุ่มของ Unity โดยการเปลี่ยน Text
จากนั้นมาดูความแตกต่างระหว่างการประกาศตัวแปรแบบ private และ public ใน C# สคริปต์
การใช้ for loop เพื่อวนเช็คเงื่อนไข

ตอนที่ 4
ในตอนนี้ทำอะไรบ้าง
- ทำความรู้จักกับ On Click ของปุ่มใน Unity เมื่อผู้เล่นคลิก Button หรือปุ่มเพื่อเลือกคำตอบ
- เขียนโค้ด C# เพื่อสุ่มคำถามและคำตอบใหม่โดยใช้ฟังก์ชัน
- นับคะแนน และแสดงคะแนนบน UI โดยใช้ Text
[Unity] สร้างเกมทายศัพท์ง่ายๆ Quiz Game #4 แสดงคะแนน [จบ]



เนื่องจากผู้เขียนได้ทำการย้ายบล็อคแล้ว สามารถติดตามบทความเกี่ยวกับการสร้างเกมเพิ่มเติมได้ที่





1 ความคิดเห็น: