รู้จักกับ Game Object ใน Unity
Game Object แต่ละอันจะไปประกอบไปด้วย Component โดยที่ Game Object 1 อัน สามารถมีได้หลาย Component และใน Component จะมี Asset โดยขึ้นอยู่ชนิดของ Component ยกตัวอย่างจากภาพ Mesh Renderer ประกอบไปด้วย Asset Material เป็นต้น
ที่มาภาพ : http://www.rivellomultimediaconsulting.com/wp-content/uploads/2013/05/unity14_diagram-500x243.png
จากภาพ Game Object Background1 ประกอบไปด้วย Component Transform Sprite Renderer และ Box Collider2D ตามลำดับ จะเห็นได้ว่า Component Spite Renderer ประกอบไปด้วย Asset background คือรูปภาพฉากพื้นหลังไฟล์ PNG ที่เราได้เพิ่มเข้ามาในโปรเจคตอนที่แล้วนั่นเอง
สร้าง Game Object เครื่องบิน Add Conponent และ Asset
ไปที่ GameObject -> Crete Enpty เพื่อสร้าง Game Object ใหม่
ตั้งชื่อ Game Object ให้สื่อความหมาย ในที่นี้ให้ชื่อว่า Plane
ทางด้านขวามือในแถบ Inspector คลิก Add Component เลือก Rendering -> Sprite Renderer
จากนั้นลากภาพเครื่องบินไปใส่ในช่อง Sprite
จากนั้นลากภาพเครื่องบินไปใส่ในช่อง Sprite
Scene คืออะไร
เกมหนึ่งเกมจะประกอบไปด้วยซีนอย่างน้อยหนึ่งซีน ในซีนหนึ่งซีนจะประกอบไปด้วย Game Object หลายๆตัว เพื่อให้ตัวเกมทำงานได้อย่างสมบูรณ์ เกมอาจจะประกอบไปด้วยหลายๆซีนตัวอย่างเช่น ซีนเมนูสำหรับหน้าแรกก่อนเข้าเกม ซีนสำหรับแมพหมู่บ้านบางกระท่อม ซีนสำหรับเมืองจีน เป็นต้นSave Scene อย่างไร
สร้าง Scene ใหม่ได้อย่างไร
เราสามารถสร้างซีนใหม่ได้โดยไปที่ File -> New Scene
ตอนที่ 1 : Overview
ตอนที่ 2 : เริ่มต้นสร้างโปรเจ็ค และจัดเตรียม resources
ตอนที่ 3 : รู้จักกับ Game Object และ Scene
ตอนที่ 4 : สร้างแอนิเมชั่นให้เครื่องบิน
ตอนที่ 5 : Animator และ Mecanim
ตอนที่ 2 : เริ่มต้นสร้างโปรเจ็ค และจัดเตรียม resources
ตอนที่ 3 : รู้จักกับ Game Object และ Scene
ตอนที่ 4 : สร้างแอนิเมชั่นให้เครื่องบิน
ตอนที่ 5 : Animator และ Mecanim
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น