วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

[Unity 2D] สร้างเกมง่ายๆ Tappy Plane ตอนที่ 3 : รู้จักกับ Game Object และ Scene

รู้จักกับ Game Object ใน Unity

Unity จะมองทุกอย่างเป็น Game Object จากตัวอย่างภาพข้างล่างใน Hierarchy จะประกอบไปด้วย Game Object ทั้งหมดที่ใช้ในเกม ประกอบไปด้วยฉากพื้นหลัง ก้อนหิน เสียง UI หรือตัวจัดการต่างๆที่อาจจะไม่แสดงให้เห็นในเกม เช่น Looper ที่ใช้จัดการฉากต่างๆภายในเกม เป็นต้น

Game Object แต่ละอันจะไปประกอบไปด้วย Component โดยที่ Game Object 1 อัน สามารถมีได้หลาย Component และใน Component จะมี Asset โดยขึ้นอยู่ชนิดของ Component ยกตัวอย่างจากภาพ Mesh Renderer ประกอบไปด้วย Asset Material เป็นต้น
ที่มาภาพ :  http://www.rivellomultimediaconsulting.com/wp-content/uploads/2013/05/unity14_diagram-500x243.png

จากภาพ Game Object Background1 ประกอบไปด้วย Component  Transform Sprite Renderer และ Box Collider2D ตามลำดับ จะเห็นได้ว่า Component Spite Renderer ประกอบไปด้วย Asset background คือรูปภาพฉากพื้นหลังไฟล์ PNG ที่เราได้เพิ่มเข้ามาในโปรเจคตอนที่แล้วนั่นเอง

สร้าง Game Object เครื่องบิน Add Conponent และ Asset

ไปที่ GameObject -> Crete Enpty เพื่อสร้าง Game Object ใหม่

ตั้งชื่อ Game Object ให้สื่อความหมาย ในที่นี้ให้ชื่อว่า Plane
ทางด้านขวามือในแถบ Inspector  คลิก Add Component  เลือก Rendering -> Sprite Renderer
จากนั้นลากภาพเครื่องบินไปใส่ในช่อง Sprite

Scene คืออะไร

เกมหนึ่งเกมจะประกอบไปด้วยซีนอย่างน้อยหนึ่งซีน ในซีนหนึ่งซีนจะประกอบไปด้วย Game Object หลายๆตัว เพื่อให้ตัวเกมทำงานได้อย่างสมบูรณ์ เกมอาจจะประกอบไปด้วยหลายๆซีนตัวอย่างเช่น ซีนเมนูสำหรับหน้าแรกก่อนเข้าเกม ซีนสำหรับแมพหมู่บ้านบางกระท่อม ซีนสำหรับเมืองจีน เป็นต้น

Save Scene อย่างไร

File -> Save Scene

สร้าง Scene ใหม่ได้อย่างไร

เราสามารถสร้างซีนใหม่ได้โดยไปที่ File -> New Scene
ตอนที่ 7 : จัดการกล้องให้ติดตามเครื่องบิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น