Download Assets
หลายๆคนจะเริ่มต้นทำเกมสักเกมมักจะติดปัญหาเรื่องวาดภาพไม่เป็น ส่วนตัวก็เป็นคนวาดภาพไม่เป็นเหมือนกัน แต่ปัจจุบันนี้มีเว็บไซต์ฟรีให้ดาวน์โหลดมากมาย สำหรับทาง Unity เองก็มีเว็บไซต์เช่นกันเรียกว่า Asset Store โดยจะมีทั้งแบบฟรีและเสียเงินเพื่อใช้ในการค้า ลองเข้าไปดูได้จ้า
สำหรับในเกม Tappy Plane นี้จะใช้ assets ของ Kenny ซึ่งโดยส่วนตัวชอบงานของ Kenny มาก เป็นพวกชอบเกม 2D มาก ดาวน์โหลดลิงค์ข้างล่างเลยจ้า
http://www.kenney.nl/assets/tappy-planeสำหรับในเกม Tappy Plane นี้จะใช้ assets ของ Kenny ซึ่งโดยส่วนตัวชอบงานของ Kenny มาก เป็นพวกชอบเกม 2D มาก ดาวน์โหลดลิงค์ข้างล่างเลยจ้า
เริ่มต้นสร้าง project
เปิดโปรแกรม Unity กันเลย จากนั้นเลือก project เป็น 2D
การสร้างโฟลเดอร์
คลิกขวาที่ Assets เลือก Create -> Folder ตั้งชื่อว่า Sources เราจะเก็บภาพในนี้กัน
*TIP* จริงๆเราจะวางทุกๆอย่างไว้ใน Assets ของ Unity ก็ได้ไม่มีผลใดๆ (ยกเว้นโฟลเดอร์ Resources จะกล่าวถึงภายหลัง) แต่ทางที่ดีเราควรสร้างโฟลเดอร์และจัดเก็บไฟล์ของเราให้เป็นระเบียบจะดีกว่า
เพิ่มรูปภาพลงใน Unity
ลากภาพไฟล์ภาพ PNG ที่ดาวน์โหลดมาเก็บลงในโฟลเดอร์ Sources ที่สร้างเมื่อกี้
*TIP* Unity สามารถใช้ไฟล์ภาพได้หลากหลาย เช่น PNG TGA JPG GIF TIF หรือแม้กระทั่ง PSD Unity จะแปลงเป็น DDS หรือ DXT5 แต่โดยส่วนตัวแล้วชอบที่จะใช้ PNG มากกว่า เพราะไฟล์มีขนาดเล็กและซับพอต Alpha
เลือกรูปภาพทั้งหมด ที่หน้าต่าง Inspector ทางด้านขวา ติ๊ก Generate Mip Maps ออก จากนั้นที่ Format เลือกเป็น Truecolor เสร็จแล้วคลิก Apply
เลือกรูปภาพทั้งหมด ที่หน้าต่าง Inspector ทางด้านขวา ติ๊ก Generate Mip Maps ออก จากนั้นที่ Format เลือกเป็น Truecolor เสร็จแล้วคลิก Apply
ภาพซ้ายเมื่อติ๊กเลือก Generate Mip Maps เปรียบเทียบกับภาพขวาที่ติ๊ก Generate Mip Maps ออก
ที่มาภาพ : http://www.gameproducer.net/uploads/unity_sprite_mip_maps.gif
ส่วน Format True Color เป็น Format ที่คุณภาพของภาพจะสูงที่สุด
ที่มาภาพ : http://www.gameproducer.net/uploads/unity_sprite_mip_maps.gif
ส่วน Format True Color เป็น Format ที่คุณภาพของภาพจะสูงที่สุด
ตอนที่ 1 : Overview
ตอนที่ 2 : เริ่มต้นสร้างโปรเจ็ค และจัดเตรียม resources
ตอนที่ 3 : รู้จักกับ Game Object และ Scene
ตอนที่ 4 : สร้างแอนิเมชั่นให้เครื่องบิน
ตอนที่ 5 : Animator และ Mecanim
ตอนที่ 2 : เริ่มต้นสร้างโปรเจ็ค และจัดเตรียม resources
ตอนที่ 3 : รู้จักกับ Game Object และ Scene
ตอนที่ 4 : สร้างแอนิเมชั่นให้เครื่องบิน
ตอนที่ 5 : Animator และ Mecanim
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น